image banner
Bệnh Ebola do Sudan ebolavirus - Uganda
Lượt xem: 0

Mô tả về đợt bùng phát

Từ khi ổ dịch được công bố vào ngày 20 tháng 9 cho đến ngày 7 tháng 11, tổng số 136 trường hợp được xác nhận và 53 trường hợp tử vong được xác nhận (CFR 38,9%) do bệnh Ebola do Sudan ebolavirus (SUDV) đã được báo cáo, tăng 18% và 66% tương ứng kể từ DON cuối cùng được công bố vào ngày 28 tháng 10 năm 2022. Ngoài ra, 21 trường hợp tử vong có thể xảy ra cũng đã được báo cáo kể từ khi bắt đầu bùng phát, với trường hợp tử vong có thể xảy ra cuối cùng được thông báo vào ngày 29 tháng 9. Ba trường hợp bổ sung và ba trường hợp tử vong khác đã được báo cáo trong số các nhân viên y tế kể từ ngày 28 tháng 10, dẫn đến tổng cộng 18 trường hợp và bảy trường hợp tử vong trong số những công nhân này.

Kể từ DON cuối cùng, một huyện mới bị ảnh hưởng đã được báo cáo (Masaka), dẫn đến tổng số tám huyện báo cáo các trường hợp. Huyện bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là Mubende với 63 (46%) trường hợp được xác nhận và 29 (55%) được xác nhận tử vong, tiếp theo là Kassanda với 46 (34%) trường hợp được xác nhận và 19 (36%) được xác nhận tử vong. Hai huyện Bunyangabu và Kagadi đã không có báo cáo về ca bệnh trong hơn 40 ngày.

Tính đến ngày 7 tháng 11, tổng số 1386 địa chỉ liên hệ tại bảy quận hiện đang được theo dõi, với tỷ lệ theo dõi là 92%. Trong tuần bắt đầu từ ngày 31 tháng 10, trung bình có 1586 địa chỉ liên hệ được theo dõi hàng ngày, giảm 16% so với tuần trước (tuần bắt đầu từ ngày 24 tháng 10) khi trung bình hàng ngày có 1896 địa chỉ liên hệ được theo dõi. Tổng cộng có 34 người tiếp xúc phát triển các triệu chứng trong tuần qua. Kể từ khi bắt đầu bùng phát, 3867 địa chỉ liên hệ đã được đăng ký, trong đó 2237 (68%) đã hoàn thành thời gian theo dõi 21 ngày.

Tính đến ngày 7 tháng 11, ít nhất 2835 cảnh báo đã được nhận với mức trung bình hàng ngày là 71 cảnh báo. Khoảng 94% (n = 2671) trong số tất cả các cảnh báo nhận được đã được điều tra trong vòng 24 giờ, trong đó 1120 cảnh báo đã được xác nhận là trường hợp nghi ngờ. Tỷ lệ cảnh báo được điều tra trong vòng 24 giờ đang tăng đều đặn và trong tuần bắt đầu từ ngày 31 tháng 10, gần như tất cả các cảnh báo (657/659) đã được điều tra trong vòng 24 giờ, trong đó 31% (n = 203) đã được xác thực là các trường hợp nghi ngờ.

Kể từ đầu đợt bùng phát, tổng số 2139 mẫu đã được thu thập (mẫu nghi ngờ, mẫu lặp lại, mẫu gạc), trong đó 419 mẫu trong tuần bắt đầu từ ngày 31 tháng 10 (tăng 11% so với tuần trước khi thu thập 377 mẫu và thử nghiệm).

Hình 1. Các trường hợp (xác nhận và có thể xảy ra) và tử vong (đã xác nhận) bệnh Ebola do SUDV gây ra theo ngày bệnh khởi phát, kể từ ngày 7 tháng 11 năm 2022. Biểu đồ được tái tạo sử dụng dữ liệu được báo cáo trong Báo cáo tình hình của Bộ Y tế Uganda và WHO

anh tin bai

Bảng 1. Số ca mắc (xác nhận và có thể xảy ra) và tử vong (xác nhận) vì bệnh Ebola do SUDV, theo quận, tính đến ngày 7 tháng 11.

anh tin bai

Hình 2. Bản đồ các trường hợp được xác nhận và tử vong do bệnh Ebola do SUDV, theo quận, tính đến ngày 7 tháng 11 năm 2022.

anh tin bai

Đánh giá rủi ro của WHO

Vào ngày 1 tháng 11 năm 2022, WHO đã sửa đổi đánh giá rủi ro cho sự kiện này từ cao lên rất cao ở cấp quốc gia và từ thấp lên cao ở cấp khu vực, trong khi nguy cơ vẫn ở mức thấp ở cấp độ toàn cầu.

Nguy cơ rất cao được ước tính ở cấp quốc gia dựa trên sự kết hợp của một số yếu tố bao gồm việc thiếu các biện pháp đối phó y tế được cấp phép; sự phát hiện muộn của đợt bùng phát SUDV và sự lây lan của nó đến nhiều quận (bao gồm cả các thành phố lớn hơn như Kampala, với dân số hơn bốn triệu người và kết nối du lịch đến nhiều quốc gia lân cận); dân số di động cao với các báo cáo về một số người tiếp xúc có nguy cơ cao và các trường hợp có triệu chứng di chuyển giữa các huyện bằng phương tiện công cộng; mặc dù có những nỗ lực tìm kiếm trường hợp đáng kể, có khả năng một số địa chỉ liên hệ có thể đã bị bỏ sót; đã báo cáo những thách thức với sự tham gia của cộng đồng ở các huyện bị ảnh hưởng; nhiều trường hợp đã đến khám tại các cơ sở y tế khác nhau với các phương pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn dưới mức tối ưu (IPC).

Đợt bùng phát hiện tại là đợt bùng phát đầu tiên của Sudan ebolavirus ở Uganda kể từ năm 2012. Uganda đã nâng cao năng lực ứng phó với đợt bùng phát Ebola trong những năm gần đây và có năng lực địa phương được huy động và tổ chức với các nguồn lực sẵn có để cung cấp một phản ứng mạnh mẽ, nhưng hệ thống có thể sẽ bị choáng ngợp nếu số ca tiếp tục tăng và bùng phát lan sang các quận đông dân cư khác, vì cả nước đang đồng thời ứng phó với nhiều trường hợp khẩn cấp bao gồm bùng phát bệnh than, COVID-19, Sốt xuất huyết Crimean-Congo, sốt Rift Valley và sốt vàng da , cũng như tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang diễn ra phổ biến.

Ở cấp độ khu vực, nguy cơ được đánh giá là cao do thiếu vắc-xin và phương pháp điều trị được cấp phép, sự di chuyển dân số ồ ạt trong và qua các quốc gia láng giềng, cùng với việc giám sát xuyên biên giới yếu kém làm tăng thêm nguy cơ lây lan dịch bệnh và hệ thống y tế phản ứng với nhiều trường hợp khẩn cấp.

Rủi ro sẽ được đánh giá liên tục dựa trên thông tin sẵn có và được chia sẻ.

Lời khuyên của WHO

Việc kiểm soát ổ dịch SUDV thành công dựa vào việc áp dụng một gói các biện pháp can thiệp, bao gồm quản lý lâm sàng, sự tham gia của cộng đồng, giám sát và lần theo dấu vết tiếp xúc, và tăng cường năng lực phòng thí nghiệm.

Thực hiện các biện pháp IPC trong chăm sóc sức khỏe (ví dụ: vệ sinh tay, đào tạo nhân viên y tế, cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), quản lý chất thải, làm sạch môi trường và khử trùng, v.v.) với việc theo dõi và giám sát liên tục để thực hiện được yêu cầu để giảm rủi ro của các cơ sở chăm sóc sức khỏe làm khuếch đại sự bùng phát. Đảm bảo cung cấp dịch vụ chôn cất trang nghiêm và an toàn, hỗ trợ IPC trong môi trường cộng đồng (bao gồm các phương tiện WASH đầy đủ, năng lực vệ sinh tay và quản lý chất thải an toàn) và sự tham gia của cộng đồng và huy động xã hội là điều cần thiết để ngăn ngừa và giảm thiểu sự lây truyền đang diễn ra.

Sau khi xác định trường hợp, việc bắt đầu điều trị hỗ trợ sớm đã được chứng minh là làm giảm đáng kể tử vong do SUDV.

Thiết lập giám sát chủ động tại các điểm xâm nhập là một thành phần thiết yếu của ứng phó với ổ dịch để giảm thiểu nguy cơ lây lan ra quốc tế do tính di chuyển xuyên biên giới cao giữa Uganda và các nước láng giềng.

WHO đưa ra lời khuyên chống lại bất kỳ hạn chế nào đối với việc đi lại và / hoặc thương mại đến Uganda dựa trên thông tin có sẵn về đợt bùng phát hiện tại.

Nguồn: Who.int

Tin cùng chuyên mục
1 2 
image advertisement
 

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Bình chọn
Quý khách hàng đánh giá thế nào về dịch vụ y tế của chúng tôi?
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 3
    • Hôm nay: 257
    • Trong tuần: 3 632
    • Tất cả: 217360

    Liên hệ với chúng tôi:

    Mọi thông tin xin liên hệ: Trung tâm Kiểm Dịch Y Tế Quốc Tế tỉnh Quảng Ninh

    Chịu trách nhiệm chính: Bs.CKI Hoàng Văn Lương - Giám đốc

    Địa chỉ: Số 01, Bến Đoan, Phường Hồng Gai, Thành Phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

    Điện thoại: 02033.3621387  Fax: 02033.3621387

    Website: https://kiemdichytequocteqn.org.vn E-mail: ttkdytqt.syt@quangninh.gov.vn

    Giấy phép thiết lập: Số 65/GP-STTTT ngày 20/10/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh